วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555



SKINNER



PAVLOV



THORNDIKE


จากสถานการณ์ ครูมุตตาเป็นครูบรรจุใหม่ได้รับมอบหมายให้ไปดูแลโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลความเจริญ โดยที่โรงเรียนหนองผักแว่น มีนักเรียนกลุ่มหนึ่งจำนวน 10 คนเกเร ไม่ค่อยสนใจเรียนและชอบแกล้งครูและเพื่อน   เวลาเข้าชั้นเรียนก็ก่อกวนเพื่อนส่งเสียงดัง ชอบนั่งเล่นหลังห้องเป็นนักกีฬาของโรงเรียน และไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เมื่อถูกครูมุตตาลงโทษแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่มโดยให้กลุ่มหนึ่งไปบำเพ็ญประโยชน์ต่อโรงเรียน โดยการปลูกต้นไม้ เก็บเศษกระดาษ และเมื่อถึงเวลาประกอบกิจกรรมหน้าเสาธง ครูใหญ่ก็ได้กล่าวชมเชยต่อหน้าครู และเพื่อน ๆ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งให้ทำความสะอาดห้องเรียนโดยให้เวลาทำ 3 ชั่วโมง นักเรียนได้ทำความสะอาดห้องในรูปแบบต่าง ๆ โดยครั้งแรกทำงานไม่เสร็จจึงได้ประชุมกันโดยแบ่งงานออกเป็นงานย่อยๆ ทำตามลำดับก่อนหลังเพื่อความเหมาะสม อันดับแรก กวาดหยากไย่ก่อนจึงกวาดพื้น จัดโต๊ะ และถูตามลำดับ เมื่อเสร็จเรียบร้อยตามกำหนดเวลา ครูมุตตาก็ได้ชมนักเรียนกลุ่มนี้


1. ให้นักศึกษาอธิบายหลักการที่ท่านคิดว่าจะเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์นี้
ว่ามีพื้นฐาน มาจากหลักการใดในทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม
2. จงวิเคราะห์ว่า สถานการณ์ที่ท่านอ่านนี้ อยู่ในขอบข่ายของทฤษฎีใดในกลุ่มพฤติกรรมนิยม อธิบายพร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบมาให้ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น