SKINNER
PAVLOV
THORNDIKE
จากสถานการณ์
ครูมุตตาเป็นครูบรรจุใหม่ได้รับมอบหมายให้ไปดูแลโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลความเจริญ
โดยที่โรงเรียนหนองผักแว่น มีนักเรียนกลุ่มหนึ่งจำนวน 10
คนเกเร
ไม่ค่อยสนใจเรียนและชอบแกล้งครูและเพื่อน เวลาเข้าชั้นเรียนก็ก่อกวนเพื่อนส่งเสียงดัง
ชอบนั่งเล่นหลังห้องเป็นนักกีฬาของโรงเรียน
และไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เมื่อถูกครูมุตตาลงโทษแบ่งกลุ่มเป็น 2
กลุ่มโดยให้กลุ่มหนึ่งไปบำเพ็ญประโยชน์ต่อโรงเรียน โดยการปลูกต้นไม้
เก็บเศษกระดาษ และเมื่อถึงเวลาประกอบกิจกรรมหน้าเสาธง ครูใหญ่ก็ได้กล่าวชมเชยต่อหน้าครู และเพื่อน ๆ
ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งให้ทำความสะอาดห้องเรียนโดยให้เวลาทำ
3
ชั่วโมง นักเรียนได้ทำความสะอาดห้องในรูปแบบต่าง ๆ โดยครั้งแรกทำงานไม่เสร็จจึงได้ประชุมกันโดยแบ่งงานออกเป็นงานย่อยๆ
ทำตามลำดับก่อนหลังเพื่อความเหมาะสม อันดับแรก กวาดหยากไย่ก่อนจึงกวาดพื้น จัดโต๊ะ
และถูตามลำดับ เมื่อเสร็จเรียบร้อยตามกำหนดเวลา ครูมุตตาก็ได้ชมนักเรียนกลุ่มนี้
1. ให้นักศึกษาอธิบายหลักการที่ท่านคิดว่าจะเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์นี้
ว่ามีพื้นฐาน มาจากหลักการใดในทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม
ว่ามีพื้นฐาน มาจากหลักการใดในทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม
2. จงวิเคราะห์ว่า
สถานการณ์ที่ท่านอ่านนี้ อยู่ในขอบข่ายของทฤษฎีใดในกลุ่มพฤติกรรมนิยม อธิบายพร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบมาให้ชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น